การออกแบบเกณฑ์การให้คะแนนแบบ Scoring Rubrics


การให้คะแนนแบบ Scoring Rubrics เป็นเครื่องมือที่ใช้ในการประเมินตามสภาพจริงรูปแบบหนึ่ง มุ่งเน้นให้ผู้เรียนแสดงความสามารถในการประยุกต์ใช้ความรู้ เจตคติ และทักษะผ่านการทำชิ้นงาน ซึ่งมักกำหนดไว้ในรูปแบบสถานการณ์ ปัญหา หรือการทำงานที่คล้ายคลึงกับสภาพจริงในแต่ละวิชาชีพ

ฝ่ายส่งเสริมการจัดการศึกษา สำนักพัฒนาคุณภาพการศึกษา จึงได้จัดทำหลักสูตรอบรมระยะสั้น
“การออกแบบเกณฑ์การให้คะแนนแบบ Scoring Rubrics” ทั้งในส่วนการประเมินตามสภาพจริงและการให้คะแนนแบบรูบริคส์ องค์ประกอบของเกณฑ์การให้คะแนนแบบรูบริคส์ ขั้นตอนการสร้างเกณฑ์การให้คะแนนแบบรูบริคส์ รวมทั้งการสาธิตวิธีการสร้างเกณฑ์การให้คะแนนแบบองค์รวม เพื่อให้อาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร อาจารย์ประจำหลักสูตร และอาจารย์ที่สนใจ มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการออกแบบเกณฑ์การให้คะแนนแบบ Scoring Rubrics และสามารถนำไปประยุกต์ใช้ในการวัดและประเมินผลผู้เรียนได้อย่างมีประสิทธิภาพ

ช่วงวันรับสมัคร
วันเริ่มรับสมัคร 1 ก.ย. 64 เวลา 08:30 น.
วันสิ้นสุดรับสมัคร 30 พ.ย. 65 เวลา 23:59 น.
วันสิ้นสุดชำระค่าสมัคร 30 พ.ย. 65 เวลา 23:59 น.
ช่วงเวลาเรียน
1 ก.ย. 64 เวลา 08:30 น. ถึง 31 ธ.ค. 65 เวลา 23:59 น.
Online learning
ผู้เรียนสามารถจัดสรรเวลาเรียนและเวลาสอบได้เองในช่วงระยะเวลาที่กำหนด
จำนวนรับสมัคร
100 คน
(ไม่จำกัดจำนวนผู้เข้าร่วมอบรม)
ประเภทหลักสูตร
กำลังโหลดข้อมูล...
ความรู้พื้นฐาน/คุณสมบัติของผู้สมัคร

อาจารย์ระดับอุดมศึกษาที่มีความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับการออกแบบเกณฑ์การให้คะแนน

ค่าธรรมเนียมการศึกษา
(ราคานี้รวมค่าบำรุงมหาวิทยาลัยแล้ว)
0 บาท
ส่วนลด
ส่วนลดค่าบำรุงมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ : กรณีบุคคลทั่วไป จำนวน 600บาท (ยอดชำระ 0 บาท)
เงื่อนไขการรับสมัคร

อาจารย์ระดับอุดมศึกษาที่มีความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับการออกแบบเกณฑ์การให้คะแนน

หลักการและเหตุผล

ในปัจจุบันการวัดและประเมินผลการเรียนรู้ส่วนใหญ่เน้นการประเมินตามสภาพจริง (authentic assessment) โดยใช้เครื่องมือวัดและประเมินผลการเรียนรู้ที่หลากหลาย ซึ่งในอดีตจะใช้เพียงแบบทดสอบ
เป็นเครื่องมือเพื่อวัดผลการเรียนรู้ของผู้เรียนในด้านพุทธิพิสัยเพียงอย่างเดียว จึงไม่ครอบคลุมพฤติกรรมการเรียนรู้ด้านทักษะพิสัยและจิตพิสัยและไม่ตรงตามจุดมุ่งหมายทางการศึกษา สอดคล้องกับแนวคิดของนักการศึกษาจาก OECD-UNESCO ที่ชี้ให้เห็นประเด็นหนึ่งคือ ครู/อาจารย์ผู้สอนของประเทศไทยยังขาดการศึกษาเกี่ยวกับหลักการวิธีการประเมินผลที่มีประสิทธิภาพและทันสมัยอย่างมาก จำเป็นต้องเร่งรัดพัฒนาเรื่องนี้โดยเร่งด่วน นิสิต นักศึกษา ครู/อาจารย์ผู้สอนจึงต้องได้รับการพัฒนาตั้งแต่ในรั้วมหาวิทยาลัย เพื่อจะได้มีทักษะการสร้างและใช้เครื่องมือวัดและประเมินผลการเรียนรู้ (อพันตรี พูลพุทธา, 2562)
การให้คะแนนแบบรูบริคส์ (scoring rubrics) เป็นเครื่องมือที่ใช้ในการประเมินตามสภาพจริงรูปแบบหนึ่ง โดยมีแนวคิดในการประเมินที่สำคัญคือ การกำหนดเกณฑ์การให้คะแนนและคำอธิบายคุณลักษณะหรือคุณภาพในการปฏิบัติงานของผู้เรียนออกเป็นระดับ และมุ่งเน้นให้ผู้เรียนแสดงความสามารถในการประยุกต์ใช้ความรู้ เจตคติ และทักษะผ่านการทำชิ้นงาน ซึ่งจะกำหนดไว้ในรูปแบบสถานการณ์ ปัญหา หรือการทำงานที่คล้ายคลึงกับสภาพจริงในแต่ละวิชาชีพ โดยเกณฑ์การให้คะแนนแบบรูบริคส์มีประโยชน์สำหรับใช้เป็นแนวทางการประเมินทักษะการปฏิบัติของผู้เรียนได้อย่างรวดเร็ว ครอบคลุม โปร่งใส และชัดเจน ให้ข้อมูลย้อนกลับแก่ผู้เรียนทั้งจุดเด่นที่ควรพัฒนาและข้อบกพร่องที่ควรปรับปรุง ตลอดจนส่งเสริมและสนับสนุนการจัดการเรียนการสอนของผู้สอนให้สามารถบรรลุเป้าหมายของการจัดการศึกษาต่อไป (รัตนาภรณ์ ทรงนภาวุฒิกุล. 2560) ดังนั้น ฝ่ายส่งเสริมการจัดการศึกษา สำนักพัฒนาคุณภาพการศึกษา จึงได้จัดทำหลักสูตรอบรมระยะสั้น “การออกแบบเกณฑ์การให้คะแนนแบบ Scoring Rubrics” เพื่อให้อาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร อาจารย์ประจำหลักสูตร และอาจารย์ที่สนใจ มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการออกแบบเกณฑ์การให้คะแนนแบบ Scoring Rubrics และสามารถนำไปประยุกต์ใช้ในการวัดและประเมินผลผู้เรียนได้อย่างมีประสิทธิภาพต่อไป

เนื้อหาของหลักสูตร

หลักสูตรการออกแบบเกณฑ์การให้คะแนนแบบ Scoring Rubrics มีจำนวนชั่วโมงการเรียนรู้ทั้งหมด
2 ชั่วโมง 30 นาที โดยแบ่งหัวข้อการบรรยายเป็น 2 หน่วย รายละเอียดดังนี้

หน่วยที่ 1

ลำดับ หัวข้อ เวลา (นาที)
1 การประเมินตามสภาพจริง (VDO Teaser) 2.47
2 การประเมินตามสภาพจริงและการให้คะแนนแบบรูบริคส์ 7.47
3 ความหมายและจุดประสงค์ของเกณฑ์การให้คะแนนแบบรูบริคส์ 1/2
ความหมายและจุดประสงค์ของเกณฑ์การให้คะแนนแบบรูบริคส์ 2/2
5.22
6.36
4 ประเภทและลักษณะของเกณฑ์การให้คะแนนแบบรูบริคส์ที่ดี 7.47
5 ตัวอย่างของเกณฑ์การให้คะแนนแบบรูบริคส์ 7.06
6 เครื่องมือดิจิทัลสำหรับการสร้างรูบริคส์ 7.31
7 กรณีศึกษางานวิจัยที่ใช้เกณฑ์การให้คะแนนแบบรูบริคส์ ตอนที่ 1
กรณีศึกษางานวิจัยที่ใช้เกณฑ์การให้คะแนนแบบรูบริคส์ ตอนที่ 2
6.57
5.05
รวมเวลาทั้งหมด 56.58
หน่วยที่ 2
ลำดับ หัวข้อ เวลา (นาที)
1 องค์ประกอบของเกณฑ์การให้คะแนนแบบรูบริคส์ 5.39
2 ขั้นตอนการสร้างเกณฑ์การให้คะแนนแบบรูบริคส์ 5.16
3 การสาธิตวิธีการสร้างเกณฑ์การให้คะแนนแบบองค์รวม 6.36
4 การสาธิตวิธีการสร้างเกณฑ์การให้คะแนนแบบแยกองค์ประกอบ 1/3
การสาธิตวิธีการสร้างเกณฑ์การให้คะแนนแบบแยกองค์ประกอบ 2/3
การสาธิตวิธีการสร้างเกณฑ์การให้คะแนนแบบแยกองค์ประกอบ 3/3
 
7.42
6.02
3.54
5 การปรับความถูกต้องของเกณฑ์การให้คะแนนแบบรูบริคส์ 5.41
6 การให้ข้อมูลป้อนกลับสำหรับเกณฑ์การให้คะแนนแบบรูบริคส์ 4.54
รวมเวลาทั้งหมด   41.44

การออกแบบเกณฑ์การให้คะแนนแบบ Scoring Rubrics

ผู้รับผิดชอบหลักสูตร

...
ผศ. ดร.วันเพ็ญ ทรงคำ
ผู้รับผิดชอบหลักสูตร

ฝ่ายส่งเสริมการจัดการศึกษา
ช่องทางในการติดต่อสอบถาม
ฝ่ายส่งเสริมการจัดการศึกษา สำนักพัฒนาคุณภาพการศึกษา
em.eqdcmu@gmail.com
053-941408-9
...
การเรียนรูปแบบ Online
เป็นหลักสูตรเรียนรู้ผ่าน Online Platform

แนะนำสำหรับคุณ
Card image cap

เปิดรับสมัครวันที่ 3 พ.ค. 2568 - 5 พ.ค. 2568
ภาษาไทย
รับรองสมรรถนะ
ไม่มีค่าใช้จ่าย


เรียนทั้งออนไลน์
และในสถานศึกษา
Card image cap

วันที่รับสมัคร 3 ก.พ. 2568 - 31 ธ.ค. 2568
ภาษาไทย
สะสมหน่วยกิต/รับรองสมรรถนะ
ราคา 3,600 บาท


เรียนออนไลน์
Card image cap

วันที่รับสมัคร 3 ก.พ. 2568 - 31 ธ.ค. 2568
ภาษาไทย
รับรองสมรรถนะ
ราคา 1,500 บาท


เรียนออนไลน์
Card image cap

วันที่รับสมัคร 24 ก.พ. 2568 - 1 ม.ค. 2570
ภาษาไทย
รับรองสมรรถนะ
ราคา 1,700 บาท


เรียนออนไลน์