หลักการและเหตุผล
การบริหารเภสัชกิจมีพัฒนาการเปลี่ยนแปลงไปตามบริบทแวดล้อมทางเศรษฐกิจและสังคมตลอดเวลา การปฏิบัติต้องอาศัยความรู้และทักษะการบูรณาการเภสัชศาสตร์ร่วมกับศาสตร์สาขาอื่นในการดูแลสุขภาพของผู้ป่วยและประชาชนให้สามารถเข้าถึงยาและผลิตภัณฑ์สุขภาพเมื่อต้องการและมีการใช้อย่างคุ้มค่าเกิดประโยชน์สูงสุด วิทยาลัยการบริหารเภสัชกิจแห่งประเทศไทย ภายใต้สภาเภสัชกรรม และคณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัย เชียงใหม่ ตระหนักถึงความเป็นพลวัตของบทบาทเภสัชกรในการจัดการอุปสงค์และอุปทานด้านยาและผลิตภัณฑ์สุขภาพตลอดห่วงโซ่คุณค่าเภสัชกรรมในระบบสุขภาพ ต้องทำงานร่วมกับบุคลากรทางการแพทย์และประชาชน อีกทั้งการจัดการผลิตภัณฑ์สุขภาพ การบริการสุขภาพ รวมถึงข้อมูลและสารสนเทศที่เกี่ยวข้อง
เป็นผลให้เภสัชกรผู้ปฏิบัติในบทบาทหน้าที่ดังกล่าวทั้งในหน่วยงานของรัฐและเอกชน มีความจำเป็นต้องเพิ่มพูนความรู้และทักษะด้านบริหารเภสัชกิจอย่างต่อเนื่อง จักเป็นประโยชน์ให้ระบบยาและสุขภาพมีการพัฒนาไปอย่างมั่นคง เป็นผลดีต่อเศรษฐกิจและคุณภาพชีวิตที่ดีของสังคมต่อไป
การวิจัยและพัฒนางานเภสัชกรรมและระบบสุขภาพ (Research and Development of Pharmacy and Health System) มีความสำคัญต่อการปฏิบัติงานของเภสัชกรและบุคลากรด้านสุขภาพในการปฏิบัติงานตามห่วงโซ่อุปทานของระบบยา การบริหารจัดการเชิงระบบและปรับปรุงพัฒนาระบบงานบนฐานขององค์ความรู้เพื่อนำสู่การพัฒนาอย่างต่อเนื่องและยั่งยืน อาทิ การวิจัยและพัฒนางานบริหารเวชภัณฑ์และการกระจายยาไปยัง รพสต. การผลิตยาและสมุนไพรสำหรับผู้ป่วยเฉพาะราย การดูแลผู้ป่วยทั้งระดับบุคคล ครอบครัวและชุมชน การส่งเสริมการใช้ยาอย่างสมเหตุผล การจัดการระบบยาและสุขภาพในชุมชนและในสถานพยาบาล และการควบคุมกำกับกฎหมายข้อบังคับเพื่อคุ้มครองสวัสดิภาพและความปลอดภัยของประชาชน เพื่อให้เกิดประสิทธิผลและประสิทธิภาพในการดูแลผู้ป่วยและประชาชนให้มีความปลอดภัยในการใช้ยา ผลิตภัณฑ์และบริการสุขภาพ ตลอดจนการมีสุขภาพและความเป็นอยู่ที่ดีในสังคม
นอกจากนี้การพัฒนาศักยภาพบุคลากรด้านการวิจัยด้านยาและสุขภาพ มีส่วนสำคัญในการพัฒนาและเพิ่มศักยภาพในการทำวิจัยทั้งระดับบุคคลและองค์กร และเป็นองค์ประกอบที่สำคัญในการส่งเสริมและพัฒนาความก้าวหน้าในวิชาชีพและยกระดับองค์ความรู้ด้านการดูแลสุขภาพ รวมถึงทางด้านเทคโนโลยีและนวัตกรรมในระบบของการผลิตผลิตภัณฑ์สุขภาพซึ่งสอดรับกับแผนยุทธศาสตร์ชาติและนโยบายของกระทรวงอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม ที่เน้นให้บุคลากรมีการทำวิจัย และกระทรวงสาธารณสุขที่ได้กระตุ้นและส่งเสริมให้บุคลากรทางการแพทย์ทำวิจัยและเผยแพร่ผลงานวิจัยเพื่อพัฒนาองค์กร องค์ความรู้และประโยชน์ต่อวงการสาธารณสุขและสังคมในวงกว้าง นอกจากนี้ มีการกำหนดให้บุคลากรสามารถขอรับการประเมินเพื่อเลื่อนตำแหน่งทางวิชาการในระดับชำนาญการ ชำนาญการพิเศษ และเชี่ยวชาญ โดยผู้ขอรับการประเมินต้องมีผลงานวิชาการในลักษณะงานวิจัยที่สัมพันธ์หรือเกี่ยวข้องกับงานวิชาชีพของตนเพื่อพัฒนาสมรรถนะ ความเชี่ยวชาญในวิชาชีพและประกอบการพิจารณาเพื่อเลื่อนตำแหน่งที่สูงขึ้นต่อไป
เภสัชกรควรมีความเข้าใจถึงบทบาทของงานวิจัยต่อการพัฒนางานเภสัชกรรม ความรู้พื้นฐานด้านการออกแบบการวิจัย กลุ่มตัวอย่าง ตัวแปรและการวัด แหล่งข้อมูล การวิเคราะห์ข้อมูล รวมถึงการดำเนินการเผยแพร่องค์ความรู้และผลงาน วิทยาลัยการบริหารเภสัชกิจแห่งประเทศไทย จึงได้จัดทำหลักสูตรการฝึกอบรมการบริหารเภสัชกิจระยะสั้นนี้ขึ้นเพื่อเป็นแนวทางการส่งเสริมสถาบันหลักและสถาบันสมทบในการจัดทำโครงการฝึกอบรมด้านการบริหารเภสัชกิจเพื่อเพิ่มพูนศักยภาพและความเชี่ยวชาญให้แก่เภสัชกรต่อไป
เนื้อหาของหลักสูตร
หลักสูตรนี้มีระยะเวลาในการฝึกอบรม 18 สัปดาห์ จำนวนชั่วโมงการเรียนรู้รวม 576 ชั่วโมง เป็นการอบรมภาคบรรยายจำนวนทั้งสิ้น 36 ชั่วโมง และภาคปฏิบัติ 540 ชั่วโมง โดยแบ่งเนื้อหาการอบรมแบ่งเป็น 2 Module ได้แก่
1) Module 1 : ระเบียบวิธีวิจัยสำหรับพัฒนางานเภสัชกรรมและระบบสุขภาพ
การอบรมภาคบรรยาย 18 ชั่วโมง ภาคปฏิบัติการ 270 ชั่วโมง รวม 288 ชั่วโมง ที่ครอบคลุมเนื้อหาของ 2 กระบวนวิชา ได้แก่
- กระบวนวิชา 462707 ระเบียบวิธีวิจัยสำหรับการจัดการทางเภสัชกรรม จำนวน 2 หน่วยกิต
- กระบวนวิชา 452711 ระเบียบวิธีวิจัยทางเภสัชกรรมคลินิก จำนวน 2 หน่วยกิต
2) Module 2 : การวิเคราะห์ข้อมูลงานวิจัยเพื่อพัฒนางานเภสัชกรรมและระบบสุขภาพ
การอบรมภาคบรรยาย 18 ชั่วโมง ภาคปฏิบัติการ 270 ชั่วโมง รวม 288 ชั่วโมง ที่ครอบคลุมเนื้อหาของ 2 กระบวนวิชา ได้แก่
- กระบวนวิชา 462723 สถิติสำหรับการวิจัยทางการจัดการเภสัชกรรม จำนวน 2 หน่วยกิต
- กระบวนวิชา 452712 สถิติขั้นสูงสำหรับงานวิจัยทางเภสัชกรรมคลินิก จำนวน 2 หน่วยกิต
เนื้อหาในหลักสูตร
ลักษณะการสอน |
เนื้อหา |
จำนวนชั่วโมง/ สัปดาห์ |
|
- Challenges and opportunities in development of pharmacy and health system
- Role of research in development of pharmacy and health system
- Basic concepts and research designs for pharmacy and health research
- Sample, measurement, analysis and source of data on pharmacy and health system
research
- Scientific writing and presentation and dissemination of research
findings
|
36 ชั่วโมง |
- ปฏิบัติการ
- ฝึกปฏิบัติวิชาชีพ
|
- Identify research question, select research designs, plan for data
collection, analysis and writing
- Research project for development of selected pharmacy and health system,
report and presentation of research findings
|
540 ชั่วโมง |
|
รวม 18 สัปดาห์ |
576 ชั่วโมง |
เนื้อหาของการอบรม Module 1: ระเบียบวิธีวิจัยสำหรับพัฒนางานเภสัชกรรมและระบบสุขภาพ
|
|
จำนวนชั่วโมง |
หัวข้อที่ |
หัวข้ออบรม |
บรรยาย |
ปฏิบัติ |
1 |
หลักการพื้นฐานการวิจัยกับการพัฒนางานบริการเภสัชกรรมและระบบสุขภาพ |
3 |
- |
2 |
เทคนิค Searching literature review และ citation |
3 |
- |
3 |
รูปแบบงานวิจัยในงานบริการเภสัชกรรมและระบบสุขภาพ (เชิงปริมาณ และเชิงคุณภาพ) |
3 |
- |
4 |
ประชากรและกลุ่มตัวอย่าง การเลือกตัวอย่าง และการ คำนวณขนาดตัวอย่าง |
3 |
- |
5 |
เครื่องมือวิจัย และการเก็บรวบรวมข้อมูล |
4 |
- |
6 |
จริยธรรมงานวิจัยในมนุษย์ และ การคัดลอกผลงานทาง วิชาการ |
2 |
- |
7 |
Research project development: การทบทวนวรรณกรรม การเขียน concept paper/ โครงร่างงานวิจัย การเขียน dummy ตารางการนำเสนองานวิจัย |
- |
120 |
8 |
การพัฒนาเครื่องมือและการเก็บรวบรวมข้อมูล |
- |
135 |
9 |
การพัฒนาโครงร่างงานวิจัย: นำเสนอ และนำข้อเสนอแนะไปปรับโครงร่างงานวิจัย |
- |
15 |
|
รวม |
18 |
270 |
เนื้อหาของการอบรม Module 2 : การวิเคราะห์ข้อมูลงานวิจัยเพื่อพัฒนางานเภสัชกรรมและระบบสุขภาพ
|
|
จำนวนชั่วโมง |
หัวข้อที่ |
หัวข้ออบรม |
บรรยาย |
ปฏิบัติ |
1 |
การจัดการข้อมูลงานวิจัยบริการเภสัชกรรมและระบบสุขภาพ |
3 |
- |
2 |
การวิเคราะห์ข้อมูลด้วยสถิติเชิงพรรณนา |
3 |
- |
3 |
การวิเคราะห์ข้อมูลด้วยสถิติเชิงอนุมาน |
6 |
- |
4 |
การวิเคราะห์ถดถอยเชิงเส้น และการวิเคราะห์ถดถอยโลจิสติกส์
|
3 |
- |
5 |
หลักการนำเสนองานวิจัย และการเขียนบทความวิจัย |
3 |
- |
6 |
การวิเคราะห์ข้อมูลงานวิจัย |
- |
120 |
7 |
เตรียมการนำเสนองานวิจัย และการเขียนบทความวิจัย |
- |
135 |
8 |
การนำเสนอผลการวิจัยแบบปากเปล่า |
- |
15 |
|
รวม |
18 |
270 |